Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Bầu cử Mỹ: Đến chặng nước rút

2020-10-29 08:15:00.0

 

Cứ 4 năm 1 lần, nước Mỹ lại tiến hành bầu cử tổng thống. Đây được coi là cuộc đua tranh kéo dài, gay cấn và thu hút sự chú ý nhất thế giới.

Và ngày 3/11/2020 tới, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần thứ 46 sẽ chính thức diễn ra để tìm người tiếp tục chèo lái nền kinh tế số 1 thế giới. 

Hơn một tuần trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, cuộc ganh đấu giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong tư cách là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa (ông Donald Trump) và của Đảng Dân chủ (ông Joe Biden) vẫn chưa thể được coi là đã ngã ngũ, cho dù mọi biểu hiện ra bên ngoài đều rất thuận cho ông Joe Biden.

Cho tới tận những ngày vận động tranh cử cuối cùng trước ngày bầu cử, kết quả các cuộc thăm dò dư luận ở Mỹ về mức độ tín nhiệm và tin cậy của cử tri đều cho thấy ông Joe Biden nổi trội hơn hẳn ông Donald Trump, thậm chí ở cả không ít bang 4 năm trước ông Donald Trump đã thắng cử.

Hiện tại, ông Joe Biden dẫn trước khoảng 9 đến 10 điểm trên toàn quốc, tùy thuộc vào các cuộc thăm dò. Lợi thế của ông Biden có thể giảm 1 điểm hoặc hơn so với đầu tháng 10, mặc dù vẫn nằm trong mức trung bình lịch sử từ đầu năm.

Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos thực hiện sau cuộc tranh luận cuối cùng giữa ông Biden và ông Trump vừa được công bố hôm 25/10 cho thấy xếp hạng ủng hộ ròng của Trump (ủng hộ - không ủng hộ) là rất thấp: âm 22 điểm. Trong khi đó, mức độ ủng hộ ròng của ông Biden là 1 điểm.

Cuộc thăm dò CNN/SSRS mới nhất cho thấy ông Biden đã vượt ông Trump với tỉ lệ chênh lệch 93% so với 6% trong số những cử tri có quan điểm ủng hộ ông Biden.

Ba cuộc thăm dò hôm 25/10 của CBS News/YouGov cũng cho thấy rằng có rất ít thay đổi trong các cuộc thăm dò đối với ông Trump. Phần lớn các cuộc thăm dò này được thực hiện trước cuộc tranh luận hôm 22/10.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là chúng gần như giống hệt với kết quả thăm dò mới nhất của CBS News/YouGov trước đó.

Ở Florida, ông Biden đạt mức 50% so với 48% của ông Trump. Tháng trước, tỉ lệ này là 48% so với 46%.

Ở Georgia, ông Biden và ông Trump bằng nhau với 49%. Tháng trước, ông Biden được 46% còn ông được 47%.

Ở Bắc Carolina, tỉ lệ của ông Biden-Trump là 51%-47%. Tháng trước, tỉ lệ này là 48%-46%.

“Bất ngờ tháng 10”?

Người dân Mỹ và thế giới bên ngoài nước Mỹ chưa thể quên những gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ cách đây 4 năm. Khi ấy, bà Hillary Clinton được kết quả các cuộc thăm dò dư luận tin chắc là thắng cử nhưng rồi cuối cùng ông Donald Trump đã đắc cử. Đa số phiếu bầu phổ thông đã không giúp bà Hillary Clinton có được đa số phiếu đại cử tri.

Ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, điều hiện có thể chắc chắn được là ông Joe Biden sẽ bỏ xa ông Donald Trump về số lượng phiếu bầu phổ thông đạt được, nhưng ông Biden có giành về được cả đa số phiếu đại cử tri hay không thì vẫn là câu hỏi chưa thể trả lời.

Khác so với cách đây 4 năm, tỉ lệ cử tri đi bầu cử ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay chắc chắn cao hơn rất nhiều. Có dự đoán cho rằng tỉ lệ năm nay thậm chí còn cao nhất kể từ năm 1908 trở lại đây. Tính đến thời điểm không đầy 10 ngày trước ngày bầu cử tổng thống năm nay, ở nước Mỹ, đã có hơn 50 triệu cử tri đi bầu cử sớm hoặc bầu cử bằng cách gửi phiếu bầu qua bưu điện.

Tỉ lệ cử tri đi bầu cử càng cao và số lượng cử tri đi bầu cử sớm hoặc bầu cử theo cách gửi phiếu bầu qua bưu điện càng lớn thì xưa nay thường bất lợi nhiều hơn là có lợi cho phe Đảng Cộng hòa.

Trong những ngày cuối cùng trước ngày bầu cử này, ông Donald Trump mong đợi và tìm cách tạo ra cái gọi là "Bất ngờ của Tháng Mười" trong khi ông Joe Biden lại phải tránh.

Ngày 24/10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đi bỏ phiếu sớm ở bang quê nhà. Bỏ phiếu ở thành phố West Palm Beach, bang Florida, là sự kiện đầu tiên trong một ngày dài bận rộn với chiến dịch tranh cử tại Bắc Carolina, Ohio và Winconsin của ông Trump.

Chiến dịch tranh cử còn 1 tuần nữa, hiện đã có 54 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm trước ngày 3/11, con số cao kỷ lục.

Việc đi bỏ phiếu sớm là dấu hiệu cho thấy mối quan tâm đến cuộc tranh cử giữa ông Trump và ông Biden, cũng như lo ngại về các địa điểm bỏ phiếu sẽ đông người trong lúc đại dịch đang hoành hành.

An Bình
baochinhphu.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 232639